Bênh viêm gan do virus gây ra và xơ gan

Gan được biết tới là cơ quan thải độc quan trọng của cơ thể. Các bệnh về gan thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động chức năng của cơ thể. Tại nước ta, viêm gan và xơ gan là hai bệnh có tỷ lê người mắc phải khá cao, bệnh nếu không điều trị kịp thời có thể tiến triển tới ung thư gan, bởi vậy cách tốt nhất là phát hiện sớm để điều trị và phòng bệnh hiệu quả.

Viêm gan bệnh về gan do virus gây ra

Nguyên nhân: là bệnh về gan do các virus viêm gam gây ra, gồm 5 loại chính là A, B, C, D, E tương ứng gây ra các bệnh viêm gan khác nhau. Bài viết này chúng tôi sẽ đi nói kỹ hơn về viêm gan B.

Các bệnh về gan cần biết

Biểu hiện của bệnh viêm gan B: sau khi bị nhiễm virus viêm gan B ( HBV) có khoảng 90% số người khỏi hoàn toàn, gần 10% nhiễm HBV mạn tính và nhỏ hơn 1% có biểu hiện cấp tính. Lâm sàng biểu hiện thành 3 thể chính:

-Người lành mang virus: không có triệu chứng nhưng không điều trị có thể tiến triển tới xơ gan, K gan.

-Viêm gan mạn: hầu như không có triệu chứng, thỉnh thoảng có đợt viêm gan cấp, chỉ số ALT tăng từ 1,5 đèn 2 lần bình thường, billirubin tăng cao.

-Viêm gan cấp: cơ thể mệt mỏi, chán ăn, đau tức hạ sườn phải, sốt nhẹ đồng thời vàng da, vàng mắt, nước tiểu sậm màu, trong mấu men gan tăng đến 5 lần, billirubin tăng cao.

Cách phòng bệnh: HVB lây qua đường máu và từ mẹ sang con, bởi vậy các pòng bệnh củ thể như sau:

-Phòng bệnh đặc hiệu: tiêm vacxin cả trẻ em và người trưởng thành chưa có miễn dịch.

-Phòng bệnh không đặc hiệu: thực hiện truyền máu, quan hệ tình dục an toàn. Không dùng chung bơm kim tiêm, các vật dụng cá nhân với người khác.

-Phòng lây từ mẹ sang con: tùy vào trường hợp kiểm tra HbeAg ở mẹ là âm tính hay dương tính thì có cách phòng bệnh khác nhau. Bạn nên tới các cơ sở y tế để được tư vấn.

Phòng bệnh về gan: viêm gan B

Xơ gan bệnh về gan nguy hiểm

Nguyên nhân: có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh về gan này, có thể kể tới:

-Sau nhiễm virus viêm gan thể mạn tính

-Rượu

-Nghẽn tĩnh mạch gan.

-Do chuyển hóa

-Độc chất như amiodarone,…

Biểu hiện: bệnh diễn biến qua 3 giai đoạn:

-Giai đoạn bắt đâu: lúc này gan vẫn còn khả năng bù trừ nên triệu chứng không rõ ràng chủ yếu là rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, đầy bụng, đau tức hạ sườn phải.

-Giai đoạn toàn phát: chức năng gan suy yếu hẳn, bệnh nhân sụt cân, da xạm, vàng da, vàng mắt, mạch sao ở mặt, chân phù, xuất huyết chân răng,…

-Giai đoạn cuối: có triệu chứng tăng áp lực tĩnh mạch: cổ trướng, tiểu ít, người gầy, khó thở, da vàng sậm, tuần hoàn bàng hệ,…

Biểu hiện bệnh về gan

Phòng bệnh: có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế dùng rượu bia, tiêm phòng viêm gan, điều trị các bệnh viêm gan kịp thời. Thường xuyên kiểm tra định kỳ gan, thận trọng và hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc gây hại cho gan.

Trên đây là những thông tin 2 bệnh về gan phổ biến hiện nay, mong rằng chúng hữu ích với bạn.

Hãy đồng hành cùng Viên uống giải độc gan Liver Capsule để giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh nhé !

http://www.vpharmco.com/products/giai-doc-gan-liver-capsule