GAN NHIỄM MỠ CẤP ĐỘ HAI

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 nếu không chữa trị kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý sẽ phát triển thành gan nhiễm mỡ cấp độ 2. Ở giai đoạn này thì mức độ tổn thương của gan cao hơn dẫn đến chức năng gan càng bị giảm xuống.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 khi tình trạng trọng lượng của mỡ chiếm 10 – 25 % tổng trọng lượng của gan. Ở giai đoạn này, có một số biểu hiện như: chán ăn, ăn khó tiêu, khó chịu ở vùng bụng dưới xương nhưng không rõ rệt. Vì vậy, để phát hiện và xác định một cách chính xác bệnh, cần phải đến gặp bác sĩ siêu âm.

Một số nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ:

  • Béo phì: Có 80 – 90 % người mắc bệnh béo phì mắc bệnh gan nhiễm mỡ, mức độ gan nhiễm mỡ tỉ lệ thuận với mức độ béo phì có nghĩa là khi tình trạng béo phì càng nặng thì tình trạng gan nhiễm mỡ càng nặng.
  • Tăng mỡ máu: Những người bị tăng mỡ máu hay tăng lipid máu (tăng triglyceride máu, tăng cholesterol máu hoặc cả hai) cũng có khả năng mắc gan nhiễm mỡ với tỷ lệ tương đối cao.
  • Tiểu đường: tiểu đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Theo ước tính, có đến 50 % bệnh nhân bị tiểu đường type II mắc bệnh gan nhiễm mỡ, những bệnh nhân bị tiểu đường type I thì tỉ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ rất thấp.
  • Sử dụng nhiều rượu bia: có đến 90 % người dùng bia rượu nhiều mắc bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Viêm gan siêu vi B, C: Do vi khuẩn, virus trong quá trình bị viêm gan siêu vi B, C thường có biến chứng thành gan nhiễm mỡ, đặc biệt là viêm gan siêu vi C.
  • Một số nguyên nhân khác: sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng một cách bừa bãi, lười vận động, sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn, thường xuyên làm việc tiếp xúc với điều kiện môi trường ô nhiễm,…

Những người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 2, khả năng xác định được cơ hoành và đường bờ các tĩnh mạch trong gan bị giảm xuống nhiều do độ hút âm và độ hồi âm lan tỏa nhu mô gia tăng.

Mặc dù gan nhiễm mỡ cấp độ 2 không quá nguy hiểm nhưng việc phát hiện và điều trị sớm sẽ tránh được các biến chứng  sau này. Việc điều trị bệnh không chỉ điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt mà cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ vì nếu sử dụng thuốc tây một cách bừa bãi có thể không những không trị khỏi bệnh mà còn có thể làm tổn thương gan nặng hơn.

Phòng ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 2

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 cần được khám và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị, ngoài ra cần:

+ Tình trạng gan nhiễm mỡ thường liên quan đến các bệnh khác, nên việc đầu tiên chúng ta cần làm là tránh các yếu tố như đã đề cập trên phần nguyên nhân.

+ Chế độ ăn uống khoa học: ăn ít những thực phẩm giàu cholesterol, tránh ăn những thức ăn nhanh, ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

+ Sinh hoạt, ngủ nghỉ, làm việc hợp lí. Ngoài ra nên kết hợp một số môn thể thao giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh.