VIÊM GAN SIÊU VI B

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỉ lệ nhiễm virus viêm gan B chiếm 10 – 20 % tổng dân số tại Việt Nam (khoảng 12 – 16 triệu người). Trong đó có khoảng 5 triệu người trong tình trạng viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan. Viêm gan B có hai loại là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính.

Viêm gan B cấp tính là gì?

Viêm gan B cấp tính là giai đoạn đầu của viêm gan B, phát bệnh một cách đột ngột và thời gian lâm bệnh ngắn, đa phần người bệnh được phục hồi sau khoảng 1 – 2 tháng nếu tuân thủ đúng các định hướng điều trị. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp không phát hiện và điều trị kịp thời dẫn đến bệnh chuyển biến sang giai đoạn viêm gan B mãn tính không thể điều trị dứt điểm.

viêm gan siêu vi B

Một số biểu hiện của viêm gan B cấp tính

Khi bị nhiễm virus viêm gan B, chỉ có khoảng 1/4 bệnh nhân nhiễm viêm gan B cấp là có biểu hiện lâm sàng và có thể được chẩn đoán và điều trị. Một số ít có khả năng chống lại viêm gan B và "làm sạch" được virus trong cơ thể. Số còn lại thường không có biểu hiện lâm sàng và tiến triển thành viêm gan B mạn tính.

Hầu hết ở giai đoạn này người bệnh ít có các triệu chứng của bệnh, có một số biểu hiện nhưng không rõ rệt làm người bệnh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như:

  • Triệu chứng đầu tiên là sốt nhẹ, ít khi sốt cao.
  • Cơ thể mệt mỏi, đau bụng vùng trên rốn, đau khớp, rối loạn tiêu hóa dẫn đến chán ăn, đầy bụng, nôn ói.
  • Nước tiểu sẫm màu.
  • Sau khi xuất hiện triệu chứng sốt và mệt mỏi vài ngày sẽ xuất hiện biểu hiện vàng da và mắt.

Viêm gan B mãn tính là gì?

Sau khi mắc bệnh viêm gan B cấp tính nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển biến sang giai đoạn viêm gan B mãn tính, khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, virus có thể tồn tại trong cơ thể người bệnh suốt đời.

Một số biểu hiện của viêm gan B mãn tính

Viêm gan B mạn tính diễn biến âm thầm theo thời gian, virus gây tổn thương gan dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan hoặc ung thư gan. Phần lớn bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn tiến triển rõ hoặc có biến chứng

+ Mệt mỏi: Đa số người bệnh sẽ phải trải qua cảm giác mệt mỏi. Bởi khi virus xâm nhập và tấn công thì sức khỏe người bệnh sẽ bị suy yếu đi. Người bệnh không muốn vận động, sức khỏe suy kém.

+ Chán ăn, buồn nôn hoặc nôn: Cơ thể mệt mỏi, kéo theo tình trạng chán ăn xuất hiện mặc dù  cơ thể đang bị đói. Sức miễn dịch suy yếu, có khi người bệnh ăn vào có thể có cảm giác buồn nôn.

+ Rối loạn tiêu hóa: Người bệnh sẽ có cảm giác bị đầy bụng, tức nặng khó chịu vùng thượng vị, chậm tiêu, đi ngoài phân lỏng.

+ Đau tức hạ sườn phải: Có thể có cảm giác hơi đau nhẹ hoặc tức hạ sườn phải, thường xuất hiện khi có sự huỷ hoại tế bào gan quá nhiều.

Nguyên nhân dẫn đến viêm gan B

Lý do mắc bệnh viêm gan B là do virus viêm gan B tấn công ở người bệnh có sức đề kháng kém dễ bị virus viêm gan B tấn công thông qua bốn con đường sau:

+ Lây nhiễm từ mẹ sang con: chính là con đường dẫn tới bệnh viêm gan B ở trẻ nhỏ bởi virus viêm gan B có thể dễ dàng lây truyền qua đường nhau thai hay trong quá trình sinh nở có thể là những con đường để virus viêm gan B tấn công sang trẻ nhỏ khi mới ra đời, viêm gan B có thể tấn công thai nhi mạnh nhất là ở ba tháng cuối của thai kì. Người mẹ viêm gan B có hoàn toàn có thể lây nhiễm bệnh sang cho thai nhi không tùy thuộc mức độ bệnh nặng hay nhẹ

+ Lây truyền qua đường tình dục: Hiện nay, tình dục là con đường lây nhiễm bệnh nhiều nhất ở những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B vì virus viêm gan B có ở tinh dịch, tinh trùng của người bệnh, điều này có thể xảy ra ở những cặp vợ chồng có 1 trong 2 người bị nhiễm bệnh hoặc ở những người thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn.

+ Lây truyền qua con đường truyền máu, dùng chung bơm kim tiêm: Virus viêm gan B tồn tại chủ yếu trong máu vì vậy việc truyền máu từ người bị nhiễm virus viêm gan B là con đường dễ dàng lây nhiễm viêm gan B. Việc tiêm chích, hoạt động xăm mình dùng chung hoặc bơm kim tiêm và dụng cụ không đảm bảo vô trùng là nguyên nhân dẫn tới lây nhiễm viêm gan B.

+ Ngoài ra, viêm gan B có thể lây truyền vô tình qua các vết đâm, chọc, vết thương hở: Người bệnh không nhiễm bệnh viêm gan B hoàn toàn có thể bị lây nhiễm bệnh khi vô tình bị các vật dụng sắc nhọn đâm chọc ở da khiến da bị trầy xước từ đó có thể khiến cho virus viêm gan B dễ dàng tấn công người bệnh.

Điều trị viêm gan B

Ở người trưởng thành, 90% hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra được kháng thể chống lại siêu vi B. Virus viêm gan B sẽ bị tiêu diệt sạch và người bệnh trở nên miễn nhiễm với virus. 10% còn lại sẽ chuyển sang giai đoạn viêm gan B mãn tính. Ở trẻ nhỏ, do có hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh, tỉ lệ miễn nhiễm với virus viêm gan B qua giai đoạn cấp tính ở trẻ em ít hơn người lớn rất nhiều. Chính vì lý do này mà 90% trẻ bị nhiễm viêm gan B khi lớn lên có khả năng bị suy gan.

Đối với bệnh viêm gan B cấp tính sẽ không được bác sĩ khuyến cáo sử dụng liệu pháp kháng virus vì virus sẽ tự biến mất ở hầu hết các bệnh nhân có triệu chứng.

Không phải bất kỳ người nào bị viêm gan B mãn tính nào cũng phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm. Nếu áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời, người bệnh hoàn toàn có thể “chung sống hòa bình” với virus suốt đời mà không hề gặp khó khăn, trở ngại về sức khỏe. Theo các bác sĩ chuyên khoa, điều trị viêm gan B đúng lúc virus viêm gan có dấu hiệu nhân lên sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Vì vậy, việc phát hiện kịp thời rất quan trọng cho việc điều trị.

Lúc này người bệnh viêm gan B cấp và mãn tính ngoài việc đến gặp bác sĩ điều trị cần chú trọng hơn trong quá trình ăn uống cũng như thói quen sinh hoạt của bản thân như sau:

  • Ăn uống khoa học, đúng giờ
  • Tăng cường các chất xơ và vitamin trong các bữa ăn hàng ngày.
  • Sử dụng ít các thực phẩm giàu chất béo, dầu mỡ hay thực phẩm cay nóng.
  • Nói không với bia rượu để tránh làm tổn thương lên gan khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Người bệnh cần nghỉ ngơi, không làm việc quá sức.
  • Khi có một số biểu hiện hay triệu chứng của bệnh, cần gặp ngay các bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn và khám chữa bệnh.

Việc điều trị viêm gan nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược vì khi sử dụng lâu dài chúng sẽ không gây tác dụng phụ như khi sử dụng thuốc tây. Viên uống giải độc gan Liver Capsule chiết xuất từ cây kế sữa, có nguồn gốc 100 % từ thiên nhiên của Công ty cổ phần Vpharm sẽ hỗ trợ điều trị Viêm gan do virus.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược lâm sàng năm 2009, thảo dược này có thể làm giảm đáng kể số lượng virus viêm gan, cải thiện chức năng gan, thậm chí những tổn thương gan đã giảm rõ rệt. Chính vì vậy, Kế sữa được sử dụng rất phổ biến hiện nay trong bào chế các thuốc đông dược để bảo vệ tế bào gan khỏi tác hại của rượu bia, thuốc tây, hóa chất bảo quản, viêm gan virus.