Người bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Khi cơ thể bị béo phì sẽ dễ bị mắc các bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh tiểu đường.

Đái tháo đường đang trở thành một căn bệnh phổ biến không chỉ tại các nước phát triển mà còn ở những nước đang phát triển như Việt Nam. Hiện nay, tỉ lệ mắc bệnh này đang không ngừng gia tăng, có một điều đặc biệt mà các nhà khoa học đã nghiên cứu đó là phần lớn những người bị bệnh tiểu đường đều béo phì. Điều đó chứng tỏ, giữa bệnh tiểu đường và béo phì có mối liên hệ với nhau. Để biết mối liên hệ đó là gì, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

béo phì rất dễ bị bệnh tiểu đường

Những người béo phì rất dễ bị bệnh tiểu đường

Mối liên hệ giữa béo phì và bệnh tiểu đường

Trong cơ thể con người, lượng đường huyết ổn định lúc đói sẽ giữ ở mức dưới 100 mg/dl (6,1 mmol/l) và dưới 140 mg/dl sau bữa ăn và sẽ trở lại mức bình thường sau 2 giờ. Việc duy trì đường huyết ở mức bình thường vô cùng quan trọng, đóng vai trò giúp giữ các hoạt động của cơ thể được diễn ra bình thường, đặc biệt là với hệ thần kinh trung ương.

bệnh tiểu đường gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm

Bệnh tiểu đường gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm

Để đường huyết duy trì ổn định được là nhừo vào hoạt động điều hòa của hệ thần kinh và nội tiết. Trong đó, Insulin là hooc môn có tác dụng làm giảm đường huyết. Tuy vậy, tại những cơ thể của người bị béo phì, khả năng làm giảm đường huyết của Insulin thấp hơn do lượng Insulin chỉ đủ duy trì đường huyết ở những người bình thường chứ không đủ duy trì đường huyết ở người béo. Cũng chính vì vậy, khi tế bào gan tăng sản xuất glucose nhưng tế bào cơ và mô mỡ lại giảm tiếp nhận glucose, do vậy mà làm tăng đường huyết.

Khi mức đường huyết cao hơn bình thườn, tuyến tụy phải tăng cường sản xuất insulin. Nhưng lượng insulin được sản xuất ra cũng chỉ có giới hạn, không những vậy, theo thời gian lượng insulin còn bị giảm sút. Do vậy, các tế bào tuyến tụy khi phải hoạt động tăng cường sau một thời gian sẽ bị suy giảm chức năng. Điều này càng dễ xảy ra hơn trong tình trạng đường và mỡ ở trong máu tăng. Sau khi trải qua một khoảng thời gian, đến một thời điểm nào đó khi insulin không còn được sản xuất đủ để khống chế đường huyết, các triệu chứng của bệnh tiểu đường sẽ bắt đầu xuất hiện. Đó là lí do mà những người béo phì dễ bị mắc bệnh tiểu đường hơn so với những người cân nặng bình thường. Tuy vậy, không phải người béo phì nào cũng bị bệnh tiểu đường bởi nó còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Cách phòng béo phì và bệnh tiểu đường

phòng tránh bệnh tiểu đường

Ăn uống và sinh hoạt điều độ để tránh xa béo phì và bệnh tiểu đường

Để có thể phòng bệnh tiểu đường , không chỉ với những người béo phì mà những người bình thường cần phải có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, hợp lí. Cần đảm bảo chế độ cân đối, cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, thường xuyên tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe. Không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia và từ bỏ các thói quen gây hại cho sức khỏe.

Sản phẩm giảm cân Giảm Cân Slimming Aid Formula giúp giảm cân an toàn hiệu quả.