“Giải Mã” Các Chỉ Số Của Kem Chống Nắng

Ai cũng biết sử dụng kem chống nắng là điều không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da hằng ngày của nàng. Thế nhưng, nàng có chắc mình đã “tường tận” các chỉ số kem chống nắng như SPF hay PA trên bao bì của các tuýp kem chống nắng chưa?

SPF (Sun Protection Factor) – chỉ số đo lường khả năng chống cháy nắng do tia UVB

SPF nói lên điều gì?

Theo FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) thì SPF là định mức đo lường khả năng chống tia UVB (chiếm 1-5% lượng tia cực tím) được dùng trong mỹ phẩm. Một trong những nguyên nhân chính gây ra cháy nắng và góp phần gây ung thư da.

Kem chống nắng SPF 30 có thể bảo vệ bạn: 15 phút x 30 = 450 phút (~7 tiếng) trong “điều kiện tiêu chuẩn”

Theo FDA thì 1 SPF tương đương với 15 phút làn da được bảo vệ khỏi tia UVB trong điều kiện tiêu chuẩn. Điều kiện tiêu chuẩn là sử dụng đủ lượng kem chống nắng và không vận động mạnh hoặc trong môi trường khô ráo. Điều này đồng nghĩa với việc, chỉ số SPF càng cao thì thời gian bảo vệ da dưới nắng càng lâu. Chỉ số SPF thấp nhất hiện nay là 15 và cao nhất là 100.

PA (Protection Grade of UVA) – chỉ số đo lường khả năng chống tia UVA của sản phẩm

Chỉ số PA giúp chống lại tia UVA mới là quan trọng nè các nàng!

PA là kí hiệu chỉ số đo lường khả năng lọc tia UVA của kem chống nắng cho da do Hiệp hội Mỹ phẩm Nhật Bản đưa ra. Tia UVA mới là “kẻ thù thực sự” của các nàng vì nó có bước sóng dài, nên có khả năng xuyên qua bề mặt da, tác động đến lớp hạ bì. Khiến da mất độ đàn hồi, làm xuất hiện nếp nhăn, lâu dài sẽ dẫn đến ung thư da.

Hiện nay chỉ số PA có 4 mức độ như sau:

PA+ 

Có khả năng chống 50%-70% tia UVA

PA++

Có khả năng chống 75%-87.5% tia UVA

PA+++

Có khả năng chống 87.5%-93.75% tia UVA

PA++++

Có khả năng chống nhiều hơn 93.75% tia UVA

 

Chỉ số kem chống nắng SPF và PA càng cao sẽ càng tốt cho da?

Nếu tuýp kem chống nắng bạn đang dùng chỉ ghi chỉ số SPF thì nó chỉ có thể chống được tia UVB rồi. Nhưng “éo le” thay, tia UVA lại là một trong những “thủ phạm” chính gây ung thư da. Vì vậy, để bảo vệ da một cách trọn vẹn thì nên lựa chọn loại kem chống nắng có chứa cả 2 chỉ số SPF và PA nhé.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không phải SPA và PA càng cao thì càng tốt cho da đâu nhé. Điều này đồng nghĩa với khả năng loại kem chống nắng đó chứa nhiều chất hóa học khiến da bị khô, kích ứng và nhạy cảm hơn.

Vì thế, nên căn cứ vào tính chất da và mục đích sử dụng để chọn cho mình loại kem chống nắng phù hợp. Ví dụ bạn có da mỏng dễ dị ứng, hoặc sử dụng hằng ngày khi ngồi văn phòng thì chỉ cần SPF từ 25 đến 35, PA++ là đủ. Còn khi đi ngoài trời nhiều hoặc đi biển thì SPF từ 40 đến 50, PA+++/++++ sẽ là lựa chọn an toàn hơn.

Cách sử dụng kem chống nắng để các chỉ số SPF và PA phát huy tác dụng tốt nhất

UVB và UVA đều có thể tác động lên da ngay cả khi trời râm mát. Nên hãy nhớ thoa kem chống nắng bất cứ khi nào cần ra ngoài trời trong khoảng từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Để “tối ưu hoá” khả năng chống nắng, hãy thoa kem 20 phút trước khi ra ngoài và thoa lại sau mỗi 2 giờ, hoặc sau 1 giờ nếu bạn “quẫy tung” dưới nước hoặc đổ nhiều mồ hôi.

Khả năng chống nắng sẽ đạt hiệu quả tối đa nếu bạn thoa đúng lượng kem cần thiết. Cần khoảng 1g cho vùng da mặt và gấp 4 lần cho vùng cổ, hai cánh tay và hai chân.