TITANIUM DIOXIDE LÀ GÌ? ĐÓNG VAI TRÒ GÌ TRONG MỸ PHẨM?

Một trong những thành phần bạn có thể thường xuyên gặp phải phải kể đến Titanium Dioxide. Thành phần này có công dụng gì, được đưa vào mỹ phẩm nhằm mục đích gì, liệu có phải là một thành phần tốt cho da? Mình cùng điểm sơ qua một vài nét chính nhé!

Khi sử dụng mỹ phẩm, đọc và hiểu thành phần mỹ phẩm là 1 trong những bước cơ bản cực kỳ quan trọng. Bước này không chỉ giúp bạn hiểu rõ về sản phẩm dự tính sử dụng mà còn là bước giúp bạn đảm bảo chắc chắn mình đang chọn 1 sản phẩm dưỡng da chất lượng, an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu riêng của bản thân cũng như giảm thiểu nguy cơ da kích ứng với bất kỳ thành phần không tương thích trong mỹ phẩm.

Mình cũng đã tập thói quen đọc thành phần mỹ phẩm từ khoảng 2 năm trở lại đây và cảm thấy rất hữu ích. Một trong những thành phần bạn có thể thường xuyên gặp phải phải kể đến Titanium Dioxide. Thành phần này có công dụng gì, được đưa vào mỹ phẩm nhằm mục đích gì, liệu có phải là một thành phần tốt cho da? Mình cùng điểm sơ qua một vài nét chính nhé!

Chất Titanium Dioxide 

TITANIUM DIOXIDE LÀ GÌ?

Tần suất xuất hiện của Titanium Dioxide trong mỹ phẩm gần đây ngày càng tăng cao. Thông thường, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy Titanium Dioxide trong các sản phẩm chống nắng cho đến sản phẩm làm trắng da, kem lót, kem nền, kem trang điểm...Ngoài công dụng chống nắng, làm trắng da, bôi trơn, Titanium Dioxide còn được xem như một chất tạo màu cho mỹ phẩm.

Titanium Dioxide thường có trong các sản phẩm chống nắng, trang điểm, dưỡng trắng

Thành phần Titanium Dioxide sử dụng trong mỹ phẩm thường đã qua quá trình tổng hợp nhằm đảm bảo đã loại trừ các chất ô nhiễm có hại như chì và sắt trong thành phần tinh khiết tự nhiên.

Ở Mỹ, Titanium Dioxide (TiO2) cũng là một trong 21 hóa chất chống nắng được FDA công nhận với ngưỡng sử dụng ở mức 2 - 25%, được chứng minh có khả năng hoạt động tốt cả trên làn da nhạy cảm, những vùng da mỏng như quanh mắt mà không gây ra bất cứ kích ứng nào.

CÔNG DỤNG CHÍNH CỦA TITANIUM DIOXIDE

Trong số những công dụng như trên, các nhà khoa học còn chứng minh được rằng Titanium Dioxide còn cực kỳ hữu ích trong cuộc sống hằng ngày như làm sạch nước uống, tạo ra một dạng năng lượng xanh, có thể sử dụng để sản xuất pin quang năng, pin lithium-ion với hiệu quả gấp đôi so với pin thông thường. Nhìn chung, Titanium Dioxide được đánh giá là 1 trong những nguyên liệu rất tiềm năng trong thời gian tới.

Mình quay trở lại một chút và công dụng chính của Titanium Dioxide trong mỹ phẩm nhé. Hiện nay, ứng dụng chính được chú trọng của Titanium Dioxide chính là phát huy khả năng chống nắng bảo vệ da cho người dùng. Do đó, sản phẩm chống nắng chứa Titanium Dioxide thường được đánh giá rất cao.

Cơ chế hoạt động của Titanium Dioxide

Khi thoa lên da, lượng Titanium Dioxide trong mỹ phẩm hoàn toàn không đi vào da mà phân tán đều trên da nên càng phát huy khả năng chống nắng cao, làm phân tán tia UV hiệu quả. Titanium Dioxide thường sẽ được kết hợp với một thành phần khác nhằm đẩy chỉ số chống nắng SPF của sản phẩm lên cao, tăng khả năng chống nắng bảo vệ da khỏi tia UV điển hình như ZnO (kẽm oxit), đây cũng là cách giúp giảm đi nguy cơ kích ứng da hay dị ứng đặc trưng khi sử dụng quá mức lượng chất chống nắng cần thiết.

Titanium Dioxide ngăn ngừa, bảo vệ da khỏi tác động của tia UV hiệu quả

Titanium Dioxide có 2 dạng kích thước phân tử Micro và Ultra. Hạt càng lớn dễ để lại lớp tráng và làm da có vẻ ngoài hơi trắng hơn. Sẽ có nhiều thông tin cho rằng Titanium Dioxide có nguy cơ gây hại cho da, kích thước quá nhỏ sẽ dễ dàng xâm nhập vào da và máu, nhưng theo thông tin mình tìm hiểu được, dù ở kích thước micro, Titanium Dioxide vẫn có kích thước vào khoảng 100nanomet và còn có lớp vỏ Polymer nên đảm bảo không thể đi xuyên qua da mà chỉ phân tán trên bề mặt da, nhờ đó phát huy tốt công dụng chống nắng. Một nghiên cứu trên tờ Toxicologist Journal năm 2007 do các nhà nghiên cứu của FDA thực hiện cũng chứng minh rằng ở da người, các hạt nano được tìm thấy thường chỉ tồn tại ở lớp sừng và hoàn toàn không xuyên qua da. Do đó, bạn hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng sản phẩm có thành phần chống nắng như Titanium Dioxide nhé.

Nguồn Tổng hợp