Chăm sóc phụ nữ sau khi sinh như thế nào cho đúng cách?

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ sau sinh là một vấn đề vô cùng cần thiết. Bởi sau sinh, sản phụ thường mất rất nhiều máu nên cần được bồi dưỡng những thực phẩm giàu dinh dưỡng để giúpcơ thể khỏe mạnh và có đủ sữa cho con bú.

Ngày nay, có nhiều phụ nữ sau khi sinh xong vẫn được người nhà chăm sóc theo những kinh nghiệm của dân gian mà quên rằng có những điều chưa hẳn là đã đúng. Ngay cả những người sản phụ cũng có những quan niệm sai trái khi chăm sóc bản thân. Điều này đã gây ra một số hậu quả khôn lường.

 Chăm sóc sức khỏe phụ nữ sau sinh là một vấn đề vô cùng cần thiết.

Vì sao phải chăm sóc sức khỏe của phụ nữ sau sinh?

Đa phần những người phụ nữ sau khi sinh nở thường mất khá nhiều máu, ước tính khoảng 200mg sắt. Vì thế sau khi sinh nếu không được chăm sóc một cách chu đáo, tận tình và bổ sung năng lượng một cách đầy đủ sẽ gây ra tình trạng thiếu máu và từ đó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu bú sữa mẹ. Cho nên việc chăm sóc sức khỏe của người phụ nữ sau sinh là một vấn đề hết sức quan trọng.

Để cơ thể được khỏe mạnh người phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt như mộc nhĩ đen, táo đỏ, gan động vật và các chế phẩm từ đậu. Hơn nữa cũng cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin như cà chua, rau cải, củ cải. Ngoài ra cũng cần bổ sung thêm protein, chất béo và canxi.

Khi chăm sóc người phụ nữ sau sinh cần phải lưu ý những điều gì?

Nhiều người khi chăm sóc phụ nữ sau sinh thường không để ý đến những dấu hiệu như ra máu sản dịch tức là máu tiết ra từ bộ phận âm đạo của người phụ nữ mà người ta thường gọi là máu ra sau sổ rau. Đó là chuyện bình thường nhưng nếu thấy máu ra quá nhiều cần báo ngay cho bác sĩ để tránh tình trạng băng huyết ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu dịch ra ít hoặc không có sản dịch thì cũng cần đi khám vì khi tử cung co lại sản dịch không tiết ra được sẽ gây ra nhiễm trùng hậu sản và nguy cơ nhiễm trùng huyết

Chăm sóc người phụ nữ sau sinh cần phải lưu ý những điều gì?

 Ngoài ra khi chăm sóc sức khỏe của người phụ nữ sau sinh, người nhà mà thấy những dấu hiệu sau cần đưa sản phụ đi khám ngay ở các trung tâm y tế gần nhất. Đó là các dấu hiệu như ngất hoặc bất tỉnh, sốt, đau bụng dữ dội, nôn, tiêu chảy, tiểu buốt, tiết dịch từ vết khâu ở bụng do mổ hoặc xẻ âm đạo.

Trên đây là những chia sẻ của tôi về cách chăm sóc sức khỏe của người phụ nữ sau sinh. Hy vọng nhận được thêm nhiều sự chia sẻ của bạn đọc.

Xin chân thành cảm ơn !

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận