THỰC PHẨM BỔ DƯỠNG SAU SINH

MÓN NGON – MÓN BỔ SAU SINH

Sau sinh là thời gian các mẹ cần tẩm bổ để sức khỏe được hồi phục nhanh chóng. Nhưng ăn gì? như thế nào thì không phải mẹ nào cũng biết .

Các mẹ sau sinh thường truyền tai nhau món thịt kho tiêu, chân giò hầm đu đủ, gà ác tiềm thuốc bắc để tẩm bổ lợi sữa, nhưng lại e ngại khó lấy lại vóc dáng sau sinh. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ vài bí kíp các món ngon – bổ - rẻ - dễ để các mẹ cùng bồi bổ nhé.

Sinh tố bí đỏ:

Trong bí đỏ có hàm lượng calo và chất béo thấp lại nhiều chất sơ, đây là món mà các mẹ còn có thể dùng để giảm thừa cân và cân bằng dinh dưỡng sau sinh nữa  đấy.

Bí đỏ giàu carotene, trong cơ thể chất này có thể chuyển hóa thành vitamin A. Ngoài ra còn có chất khoáng, canxi, natri, kali, mangan, photpho, sắt, kẽm, magie,… rất tốt cho mắt và xương. Nếu kể hết tác dụng của bí đó chắc các  mẹ đọc mệt xỉu luôn. Tóm gọn bí đỏ có tác  dụng làm đẹp da, giảm cân  và giàu dinh dưỡng.

sinh tố bí đỏ

Sinh tố bí đỏ

Cách làm sinh tố bí đỏ rất  đơn giản. Nguyên liệu gồm có:

  • Bí đỏ: 1/2kg. Lưu ý, bí đỏ nên hấp để đảm bảo độ ngọt và chất dinh dưỡng không nên luộc nha các mẹ.
  • Sữa tươi: 100ml
  • Sữa đặc: 1 muỗng canh. ( Các mẹ muốn ngọt hơn có thể thêm sữa đặc hoặc đường )
  • Nước cốt dừa: 1 muỗng canh ( Có thể có hoặc  không tùy theo sở thích  mỗi người)

Các mẹ chỉ cần cho  tất cả các  nguyên liệu vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn là dùng ngay. Các mẹ có thể bỏ vào tủ lạnh,  dùng lạnh cũng ngon mà lại dễ bảo quản.

Chè mè đen:

Mè đen được  xem là một vị thuốc trong đông y, mè đen có tác dụng hữu hiệu đối với các vấn đề về tiêu hóa như nhuận tràng, trị táo bón, khó tiêu. Hạt mè chứa khoảng 40 - 60% dầu, 22% chất đạm. Dầu mè chứa nhiều calo, acid béo omega 3 và omega 6... có lợi cho tim mạch, tăng tuổi thọ. Đối với các mẹ còn có tác dụng lợi sữa nữa  đấy.

chè mè đen

Chè mè đen

Nguyên liệu và cách nấu chè mè đen vô cùng đơn giản:

  • Mè đen: Đãi sạch, rang với lửa nhỏ đến khi có mùi thơm. Xay nhuyễn trong máy xay sinh tố.
  • Chuẩn bị 1,5 lít nước, đun sôi mè đen.
  • Cho 4 muỗng canh đường cát vào đun sôi thêm lần nữa.

Để tạo độ sánh cho chè mè đen các  mẹ có thể dùng thêm 1 muỗng  canh bột năng hoặc  bột sắn dây, hòa tan bột trong nước  lạnh. Cho vào nồi  mè đen đun tiếp cho đến khi sôi lại là các  mẹ đã  có món chè mè đen “ homemade” ngon  tuyệt hảo rồi.

Mách nhỏ: các  mẹ có thể thêm lá  dứa khi nấu để tăng mùi thơm nhé.

 Cháo hạt sen và các  loại đậu.

chè hạt sen

Cháo hạt sen và  các loại đậu.

Món này ắt hẳn mẹ nào cũng đã biết nấu. Cho tất cả các nguyên liệu: Hạt sen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu ngự ( mỗi loại 100g ), nếp 100g nấu nhừ; thêm long nhãn 50g, đường cát: 50g. Nguyên liệu đặc biệt trong món này là 1 muỗng canh rượu gạo. Khi cháo chín thêm lần lượt long nhãn, đường, rượu. Rượu gạo giúp cân bằng tính hàn nhiệt trong món cháo này; cồn trong rượu giúp khí huyết lưu thông. Món này giúp các  mẹ thanh nhiệt, ăn ngon miệng và ngủ tốt.

 

 

 

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận