CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT KHI BẠN BỊ BỆNH THẤP KHỚP

 - Các khớp của bạn có hay bị đau không?

- Triệu chứng đau được trong hơn 6 tuần?

- Bạn lo lắng nó là thấp khớp

- Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi.

Viêm khớp dạng thấp ( được gọi là Rheumatoid Arthritis)  rất khó chuẩn đoán. Đặc biệt là ở giai đoạn ban đầu vì các triệu chứng khá là giống đối với các bệnh khác như viêm thoái hóa khớp, Lupus và Fibromyalgia. Khi bạn đến các bác sĩ / dược sĩ để được tư vấn hoặc khám chữa thì điều đầu tiên bạn làm là nêu các triệu chứng ở bản thân. Các câu hỏi bao gồm sự khởi đầu - khi nào nó tấn công, mô hình, sự khởi đầu và mức độ nghiêm trọng. Đôi khi, bệnh nhân chỉ chuyển tải các triệu chứng mà họ nghĩ là có liên quan, nhưng điều quan trọng là truyền tải tất cả các triệu chứng của bạn đến bác sĩ của bạn để tạo điều kiện chẩn đoán chính xác.

các dấu hiệu bệnh thấp khớp

- Có 5 triệu chứng phổ biến nhất:

1. Cứng khớp: xuất hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, làm hạn chế sự vận động của các khớp.

2. Sưng khớp: sưng phù hoặc có tích tụ

3. Nóng : vùng da vị viêm khớp nóng hơn các vùng da bình thường

4. Đỏ: vùng da bị viêm khớp có thể có màu đỏ hơn vùng da xung quanh.

5. Đau : đau các khớp bị viêm.

- Các triệu chứng khác có thể có:

Nếu bạn nghi ngờ hoặc chuẩn đoán mình bị viêm khớp mãn tính, có những bài kiểm tra sau để nhận biết:

  • Kiểm tra sức khoẻ tim mạch: bệnh thấp khớp có thể dẫn đến nguy cơ tim mạch. Nhịp tim từ 60 đến 100 là bình thường được coi là bình thường.
  • Kiểm tra huyết áp
  • Kiểm tra thần kinh có thể bao gồm kiểm tra độ bền cơ, phản xạ và cân bằng cơ thể.
  • Sự co lại có thể được kiểm tra để tìm khi thay đổi thể chất hoặc cảm giác. Tiếp theo là kiểm tra sưng ở cánh tay, chân và khớp của bạn.

dấu hiệu của bệnh thấp khớp

- Nếu cần thêm các dấu hiệu để chuẩn đoán về bệnh :

Bác sĩ của bạn cũng có thể yêu cầu bạn đi kiểm tra thêm để chuẩn đoán về bệnh rõ hơn. Các lần kiểm tra này có thể bao gồm:

  • Số lượng máu hoàn toàn và khác biệt - thiếu máu (thiếu hụt hồng cầu hoặc hemoglobin trong máu) và bạch cầu trung tính cao (bạch cầu) được thấy trong viêm khớp dạng thấp
  • Tỷ lệ thể tích hồng cầu (ESR) kiểm tra nồng độ mà hồng cầu của bạn thấp, nếu nó thấp hơn bình thường, có thể bạn đang bị tình trạng viêm
  • Kiểm tra C-reactive protein (CRP) nếu có viêm trong cơ thể, CRP được sản xuất trong gan và nếu nhiều hơn bình thường
  • Mặc dù xét nghiệm máu thì có thể giúp chẩn đoán viêm khớp dạng thấp, nhưng nó có thể không chính xác cho tất cả mọi người. Có một lượng thấp rheumatoid xuất hiện trong máu thì không có nghĩa là bạn bị thấp khớp. Do đó, có một xét nghiệm kháng thể khác là chống CCP (chống cyclic citrullinated peptide) có thể là cần thiết và nếu xét nghiệm dương tính thì có khả năng sẽ là mắc bệnh viên khớp dạng thấp. (Lưu ý: nhưng không phải ai cũng thấy có viêm khớp dạng thấp qua kháng thể này)

Các xét nghiệm máu một mình có thể không thể chẩn đoán được bạn như những phát hiện được thấy trong các bệnh khác hoặc thậm chí ở người lớn khỏe mạnh. Những người xét nghiệm dương tính với cả yếu tố thấp khớp và anti-CCP, ví dụ, có thể có nhiều khả năng bị viêm khớp dạng thấp nghiêm trọng đòi hỏi mức điều trị cao hơn.

Các bác sĩ có thể sẽ sắp xếp để bạn được chụp X-quang, siêu âm hoặc chụp MRI (Magnetic Resonance Imaging) để phát hiện ra các tổn thương. Sự hủy hoại xương xung quanh khớp tay và cổ tay là điển hình của chứng thấp khớp.

Trong số các triệu chứng và các xét nghiệm nêu trên, nếu bạn thuộc 1 trong các loại trường hợp trên thì bác sĩ có thể chẩn đoán bạn là bạn bị Rheumatoid Arthritis. Bệnh thấp khớp gây tổn thương ở khớp và hầu hết các tổn thương xảy ra trong 1 hoặc 2 năm đầu tiên của bệnh. Do đó chẩn đoán sớm là rất quan trọng!

Thường xuyên  kiểm tra với bác sĩ/dược sĩ để được làm rõ về bệnh tật của bạn và các cách điều trị tốt nhất. Các xét nghiệm và triệu chứng trên đây có ý nghĩa như một hướng dẫn và có thể không áp dụng cho bạn.

Sản phẩm Nhân sâm đông trùng hạ thảo Huiji sẽ giúp hỗ trợ phòng chống các bệnh về người cao tuổi mắc phải và giúp bồi bổ sức khỏe cho mọi lứa tuổi.