ĐAU LƯNG NGƯỜI GIÀ KHÔNG CỦA RIÊNG AI

Đau lưng người già là bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, và ngày càng có xu hướng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đau lưng ở người già tuy không nguy hiểm đến tính mạng, song nếu không chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nhiều đến mọi hoạt động trong cuộc sống. Vì vậy phải có hiểu biết đúng để phòng tránh và chữa trị kịp thời để không bị đau lưng khi về già.

Theo các chuyên gia y tế và các bác sỹ trực tiếp khám, chữa bệnh về đau lưng người già tại các cơ sở có uy tín hiện nay, bệnh đau lưng ở người nhà gồm các nguyên nhân cơ bản như sau:

đau lưng ở người già

Tình trạng béo phì

Đau lưng ở người già do tình trạng không kiểm soát được cân nặng của cơ thể, lưng, cột sống phải gánh một áp lựng rất nặng trong một thời gia dài và dẫn đến đau lưng.

Nằm ngủ sai tư thế

Có lẽ nguyên nhân rất đơn giả, nhưng không phải ai cũng để ý đến; trong quá trình ngủ, nếu bạn có thói quen “nằm lệch” đầu và cổ không thẳng, ngủ kiểu “vặn mình”…có thể dẫn đến đau lưng ở người già. Tuy nhiên, đau lưng kiểu này chỉ gặp phải tạm thời, nhưng nếu bạn không biết cách chăm sóc giấc ngủ đúng cách và để tình trạng này kéo dài, mãn tính có thể dẫn đến đau lưng.

Bệnh nghề nghiệp “ngồi nhiều”

Do tính chất công việc bạn luôn phải ngồi khi làm việc, nhất là đối với dân văn phòng, nếu tình trạng này kéo dài hệ các khớp xương sống và đĩa đệm ở lưng luôn luôn phải chịu áp lực. Chính điều này dẫn đến đau lưng, không chỉ đau lưng khi về già mà có thể mắc ngay khi còn trung niên ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

Bị chấn lương vùng lưng

Các chấn thương có thể mắc phải trong cuộc sống có thể là nguyển nhân dẫn đến đau lưng người già, mặc dù tại thời điểm đó chưa có biểu hiện lâm sàng, song bệnh được tích tụ lâu ngày và dẫn đến đau lưng khi về già.

Thoát vị đĩa đệm

Nguyên nhân này thì quá rõ ràng, có thể do tác động mạnh từ bên ngoài, làm cho các đĩa đệm giữa các đốt sống bị lệch, gây chèn ép, sang phần mềm xung quanh, hoặc mặt của đĩa đệm bị thoải hóa do tuổi tác cũng là nguyên nhân dẫn đến đau lưng ở người già. 

Tình trạng thoái hóa cơ, xương

Con người cũng như bao sinh vật khác, già đi theo năm tháng, hiện tượng teo cơ, thoái hóa xương khớp nói chung và các khớp đốt xương sống nói riêng, đồng thời các dịch tích tụ ở đầu khớp xương gây đâu nhức đặc biệt vào mùa đông.

Cách phòng tránh đau lưng người già

Không thể để đến già bạn mới phòng tránh, như vậy quá muộn, việc phòng tránh đau lưng người già cần phải được chú ý quan tâm từ lúc còn trẻ đặc biệt giai đoạn trung niên. Do vậy, cần một chế độ dinh dưỡng, làm việc hợp lý, tập thể dục…và kiểm tra sức khỏe định kỳ theo chỉ dẫn của bác sỹ để không mắc bệnh đau lưng khi về già.

Thứ nhất, những người già cần hạn chế mang vác nặng, nếu tình huống phải mang nặng, cần tuân thủ nguyên tắc không được cúi xuống, khom lưng để mang vật đó, mà làm đúng tư thế, ngồi xuống và từ từ bê lên, như vậy đầu gối sẽ chịu lực nhiều hơn đỡ cho lưng. Khi vật nặng nằm ở trên bàn, ta có thể ôm vào bụng hay quay lưng ôm đồ vật vào lưng để mang đi.

 Thứ hai, Người cao tuổi cần ngủ trên nệm cứng; nằm nghiêng sang bên trái, hoặc bên phải, nếu nằm ngửa, có thể lót thêm gối dưới khuỷu chân. Nằm gối cao vừa phải để đầu và cổ thành một đường thẳng, tránh nằm úp sấp và các tư thế có thể làm ảnh hưởng đến đau lưng. Sau khi thức dậy vào buổi sáng, nên làm một vài động tác thư giản cho lưng như vặn mình nhẹ nhàng trước khi bước ra khỏi giường.

Đau lưng ở người già

Thứ ba, đối với người già việc tâp thể dục “thường xuyên và đúng cách” rất quan trọng, sẽ có tác dụng làm xương cốt được thư giãn, các đầu khớp giải phóng dịch khớp, tránh tích tụ gây đau đớn. Tập thể dục làm cho cơ bắp, các dây thần kinh đươc tăng cường dinh dưỡng tạo cảm giác tốt cho cơ thể là phương pháp rất tốt để tránh đau lưng người già.

Hãy để Nhân Sâm Đông Trùng Hạ Thảo Huiji giúp ba mẹ bạn có một sức khỏe tốt.