MUỐN SỐNG KHỎE TỚI GIÀ HÃY CHĂM CHỈ LÀM NHỮNG ĐỀU SAU

Ông tôi năm nay đã gần 100 tuổi, đã qua rồi cái tuổi thất thập cổ lai hi hiếm gặp cũng gần 30 năm. Trải qua hai cuộc kháng chiến của dân tộc, trở về với quê hương, ông lại tiếp tục tham gia lao động và sản xuất nông nghiệp. Biết bao thăng trầm, mưa nắng và thời gian, đến nay ông vẫn khỏe mạnh, phương phi, chống gậy đi chơi khắp ngõ ngoài làng và tự sinh hoạt bình thường mà không cần sự giúp đỡ của con cháu. Ngẫm lại, tôi thấy có được điều ấy là nhờ ông rất chăm chỉ làm những điều đơn giản sau!

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Cơ thể chúng ta là một bộ máy hoàn hảo và nó sẽ luôn hoàn hảo nếu chúng ta duy trì một thói quen tốt là tập thể dục. Khi tập thể dục – đơn giản là việc đi bộ, lượng mỡ thừa sẽ được đốt cháy, các cơ chân, cơ tay, vai gáy trở nên linh hoạt, rắn chắc và dẻo dai hơn. Việc tập thể dục thường xuyên còn giúp cho hệ tim mạch và hô hấp khỏe khoắn, tư tưởng thêm thoải mái và giúp chúng ta cảm thấy yêu đời. Ông tôi có thói quen tập thể dục đã từ rất lâu, ngay cả khi về già vẫn chống gậy đi quanh sân nhà muỗi buổi sáng cho “giãn gân giãn cốt”.

Tập thể dục mỗi ngày giúp cho người già thêm khỏe mạnh và minh mẫn

Tránh xa thuốc lá, rượu bia

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá và bia rượu, nhưng không phải ai cũng có đủ bản lĩnh để từ bỏ những “liều thuốc độc nhẹ nhàng” này. Trong khói thuốc lá có chứa tới 7000 chất hóa học với những thành phần tiêu biểu như nicotin, toluen, phenon, benzen, formaldehit... là những độc có khả năng gây ung thư cao. Sử dụng rượu bia nhiều ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và tim mạch và gan, tăng khả năng gây đột quỵ và ung thư gan dù bạn đang ở bất kỳ độ tuổi nào. Có lẽ đơn giản bởi hai từ “không thích” nên ông tôi không bao giờ hút thuốc lá và rất hạn chế uống rượu bia. Vì vậy, dù tuổi cao, sức yếu nhưng tinh thần ông vẫn rất minh mẫn và khỏe mạnh.

Thuốc lá và rượu bia là “liều thuốc độc nhẹ nhàng” gây nên nhiều bệnh tật

Không ăn nhiều đồ ngọt, thức uống có gas và đồ hộp

Dù được con cháu thường xuyên biếu bánh kẹo, đường sữa nhưng ông tôi ít khi dùng đến những sản phẩm công nghiệp này, đặc biệt là đồ hộp. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng, ăn nhiều đồ ngọt, thức uống có gas và đồ hộp chế biến sẵn là nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch và béo phì, tiểu đường, đồng thời làm giảm chức năng miễn dịch cho cơ thể. Lượng đường trong máu không ổn định sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, dễ bị đau đầu và bạn lại càng thèm ăn nhiều hơn. Vì thế, chỉ nên sử dụng đồ ăn ngọt một cách hạn chế, và tuyệt đối không nên sử dụng nước uống có gas cùng đồ hộp như thịt, cá được chế biến và bán sẵn.

Ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây

Có lẽ do sở thích và thói quen ăn uống từ xưa - khi kinh tế còn nghèo nàn, nên ông tôi ít khi ăn thịt mà chủ yếu ăn các loại rau xanh trồng trong vườn nhà như rau cải, rau muống, bí ngô, rau bầu..., mùa nào thứ ấy. Thỉnh thoảng ông có ăn thịt, trứng, nhưng chủ yếu là thịt gà và trứng gà nhà nuôi hoặc cá, tôm.

Các loại rau củ quả tươi ngon giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Đặc biệt, ông tôi rất thích ăn các loại trái cây được trong vườn nhà như chuối, đu đủ, táo ta, khế, bưởi... Đây đều là các loại trái cây vừa ngon, vừa lành, giàu dinh dưỡng và rất tốt cho hệ miễn dịch. Dù bạn đang ở lứa tuổi nào cũng nên thường xuyên ăn các loại hoa quả sạch để có một cơ thể khỏe khoắn.

Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan

Bên cạnh việc tập thể dục đều đặn, ăn uống điều độ và hạn chế bia rượu, việc giữ tinh thần lạc quan cũng rất quan trọng giúp cho tuổi thọ con người được kéo dài. Đây là việc làm tưởng dễ mà rất khó, nhất là khi chúng ta phải đối mặt với hàng tá những khó khăn, lo lắng, buồn rầu, mệt mỏi hàng ngày. Tuy nhiên, hãy học cách mỉm cười an nhiên, giữ suy nghĩ lạc quan và yêu đời, bạn sẽ cảm thấy cơ thể của mình khỏe hơn rất nhiều đấy!

Cuộc sống có rất nhiều điều khó nói trước, nhất là vấn đề về tuổi thọ của một con người. Thế nhưng, bỏ qua những rủi ro về tai nạn, bệnh tật, bạn hoàn toàn có thể kéo dài tuổi thọ của mình bằng một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống và ngủ nghỉ, tập luyện phù hợp. Với những chia sẻ trên đây, Vpharm mong muốn giúp bạn có thêm động lực để tự chăm sóc cơ thể mình, mang lại cuộc sống khỏe mạnh, chất lượng và bền bỉ!

Hãy đồng hành cùng Nhân Sâm Đông Trùng Hạ Thảo Huiji để có một sức khỏe tốt và một sức khỏe dẻo dai nhé.