NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CHĂM SÓC SỨC KHỎE PHỤ NỮ SAU SINH

Sau sinh là thời gian mà sức khỏe của các mẹ gần như bị cạn kiệt. Vậy chăm sóc sức khỏe phụ nữ sau sinh như thế nào để nhanh hồi phục.

Giai đoạn sau khi sinh bắt đầu từ khi em bé ra đời và kết thúc khi cơ thể của người mẹ gần như đã trở lại trạng thái trước khi mang thai, thông thường giai đoạn sau sinh kéo dài từ sáu đến tám tuần. Đây là thời điểm mà cơ thể phụ nữ phải trải qua nhiều thay đổi. Nó phát triển các yêu cầu riêng và cần phải được hoàn thành để trở lại với một lối sống bình thường. Vì thế, việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ sau sinh là một vấn đề vô cùng cần thiết.

Những bệnh lý có thể gặp sau sinh

Nhận thấy rõ tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe giai đoạn hậu sinh nở, chị em chúng ta càng lo lắng với hầu hết các thay đổi hoặc các triệu chứng khác thường mà cơ thể đang mắc phải như rụng tóc, đau đầu, cứng và đau cơ. Một số bệnh lí thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh như: sốt, căng sữa và tắc tia sữa gây ảnh hưởng đến việc cho con bú và thậm chí, một số còn bị các bệnh lí về rối loạn tiết niệu, xuất huyết muộn sau sinh, căn bệnh về tâm lí như trầm cảm sau sinh các bà mẹ mắc phải cũng gây ảnh hưởng không ít đến đời sống, sinh hoạt gia đình…

 

 

Một số quan niệm sai lầm trong chăm sóc sức khỏe phụ nữ sau sinh

Một số quan niệm sai lầm về việc chăm sóc sức khỏe sau khi sinh nở gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản phụ như:

- Không kiểm tra sức khỏe sau sinh:đây là một sai lầm nghiêm trọng và thường gặp khi chăm sóc sức khỏe ở phụ nữ sau sinh, việc chủ quan về vấn đề kiểm tra sức khỏe toàn diện dẫn đến những biến chứng sau sinh không được phát hiện sớm sẽ để lại hậu quả về sau.

- Ngồi hoặc nằm quá lâu: điều này sẽ làm cản trở quá trình lưu thông máu huyết, gây nên phình mạch máu và ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ.

- Tắm nước lạnh: việc này sẽ gây cản trở cho máu huyết lưu thông, sản dịch không được bài tiết ra khỏi cơ thể một cách thuận lợi.

- Nằm than sau khi sinh: theo kinh nghiệm dân gian, nhiều người cho rằng nằm than ngay sau sinh sẽ giữ ấm cơ thể, đảm bảo được sức khỏe cho mẹ và bé, tránh được những khí không tốt. Thực tế cho thấy đây là một trong những thói quen sai lầm. Khói than có chứa rất nhiều khí CO2, ảnh hưởng đến đường hô hấp của mẹ và bé.

- Bên cạnh đó những quan niệm sai lầm về thực phẩm dành cho sản phụ cũng là tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ sau khi sinh.

 

 

Cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ sau sinh

Từ đó có thể nhận thấy việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ sau sinh nở là hết sức quan trọng. Vậy làm thế nào để tránh được những sai lầm phổ biến như trên? Dưới đây là một số điều cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho sản phụ:

- Về vấn đề tắm gội, vệ sinh: sản phụ nên dùng nước ấm và lau khô người, sấy khô tóc để tránh bị nhiễm lạnh. Đối với sản phụ sinh mổ nên tránh làm ướt tới vết mổ và nên nhờ người thân hỗ trợ để tránh hảnh hưởng đến vết thương. Tương tự như việc tắm gội, việc vệ sinh răng miệng cho sản phụ cũng nên dùng nước ấm để tránh ê buốt răng.

- Bài thuốc đông y: Xông thảo dược cũng là một bài thuốc hay có lợi cho sức khỏe của sản phụ. Để cơ thể nhanh phục hồi, mau hết sản dịch cũng như đẩy bớt lượng nước dư thừa tích tụ trong thời gian bầu bí, mẹ có thể xông hơi bằng các loại thảo dược giúp giãn nở lỗ chân lông, da dẻ thơm tho, sạch sẽ, cơ thể săn chắc trở lại.

- Những ngày đầu sau sinh, tuyệt đối không nằm vắt chân để tránh sản dịch không thoát ra được. Tuy nhiên khi đã sạch sản dịch, mẹ nên cố gắng khép chân để "cửa mình" khép kín, tránh phát ra tiếng động khi quan hệ sau này. Ngoài ra, mẹ không nên ngồi xổm, tránh tư thế "nửa nằm nửa ngồi" để tử cung không sa xuống hoặc lâu hồi phục.

 

- Nên mặc đồ dài tay với chất liệu cotton vừa mềm vừa thấm mồ hôi tốt. Nên mang tất, giày đầy đủ, tuyệt đối không đi chân không xuống sàn nhà.

- Về vấn đề thực phẩm: sản phụ sau khi sinh cần bổ sung nhiều loại dưỡng chất thiết yếu như: sắt, axit folic, bổ sung nhiều chất xơ và nước… Có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để lên thực đơn hợp lí cho sản phụ.

Sau thời gian dưỡng sức khỏe sau khi sinh, sản phụ cũng cần phải đi kiểm tra sức khỏe toàn diện để có thể đảm bảo được sức khỏe đã hồi phục về ban đầu hoặc sớm phát hiện những triệu chứng bệnh và có thể chữa trị kịp thời.

Qúa trình “vượt cạn” là một quá trình khó khăn mà sản phụ phải trải qua vì vậy giai đoạn hậu sinh sản là giai đoạn quan trọng để hồi phục sức khỏe cho sản phụ đồng thời cũng để con có thể phát triển khỏe mạnh sau này.

Hãy đồng hành cùng Nhân Sâm Đông Trùng Hạ Thảo Huiji để các mẹ có một sức khỏe thật tốt.