CÁC LOẠI ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO

Từ xưa Đông Trùng Hạ Thảo đã nổi tiếng là “thần dược của các loại thần dược”. Chỉ những người có địa vị trong xã hội mới có điều kiện để sử dụng chúng. Đông Trùng Hạ Thảo còn là bài thuốc quý, được vua chúa sử dụng nhằm “ bổ thận tráng dương”,  “tăng cường sinh lực”.


Đông Trùng Hạ Thảo


Đông Trùng Hạ Thảo thực chất là một loài nấm túi thuộc chi Cordyceps mọc ký sinh trên sâu non (ấu trùng) của một loài côn trùng thuộc chi Hepialus. Vào mùa đông, sâu non chui xuống chỗ đất mềm để ngủ đông, nấm bắt đầu ký sinh vào sâu non để hút hết chất dinh dưỡng, làm sâu non chết. Đến mùa hạ ấm áp, nấm sinh cơ chất ( stroma) bắt đầu mọc ra khỏi sâu như một ngọn cỏ và vươn lên khỏi mặt đất. Vì mùa đông là sâu, mùa hạ lại thành cỏ nên vị thuốc này có tên gọi là Đông Trùng Hạ Thảo.


Đông Trùng Hạ Thảo


Quá trình kỳ diệu biến đổi từ một con ấu trùng thành nấm này chỉ xảy ra trên những cao nguyên khắc nghiệt của vùng cao nguyên Tây Tạng và dãy núi Himalaya ở độ cao từ 3.000 - 5.000m. Loài nấm này sống âm ỉ trong lòng đất trước khi trồi lên khỏi mặt đất. 

Đến nay, các nhà nghiên cứu tìm thấy trên thế giới có khoảng hơn 600 loài Đông Trùng Hạ Thảo khác nhau. Tuy nhiên chỉ có 2 loài Đông Trùng Hạ Thảo được phổ biến là Cordyceps sinensis & Cordyceps militaris.

 Tại sao lại chọn Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps Sinensis?



Cordyceps Sinensis


Phân bố chủ yếu ở vùng núi cao thuộc dãy núi Hymalaya có độ cao trên 4000m so với mực nước biển như vùng Tây Tạng (Trung Quốc), một số vùng thuộc Nepan và Butan.

Có hơn 600 loại nấm khác nhau là họ hàng của loài Cordyceps, nhưng theo GS. Nguyễn Lân Dũng khẳng định : Duy nhất loài Đông Trùng Hạ Thảo với tên khoa học là Cordyceps Sinensis có nguồn gốc từ Himalaya, được giới y học thế giới công nhận là loài có tác dụng y học tốt nhất. Chúng chứa hoạt chất sinh học cao mà không có loại nấm cùng họ nào có thể so sánh được.



Cordyceps Sinensis

Các nhà khoa học đã tìm và phát hiện rất nhiều dược chất quý có trong Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps Sinensis:

- Cordycepin

- Adenosine

- Hydroxyethyl-adenosine

- D-manitol

- Polysaccharide

- Selen

- Đặc biệt hoạt chất HEAA (Hydroxy-Etyl-Adenosin- Analogs), giúp hỗ trợ điều trị HIV/AIDS.

- Nguyên tố vi lượng: Al, Si, K, Na... Đặc biệt nguyên tố Se, giúp tăng khả năng miễn dịch

- Các Vitamin: Vitamin B2, Vitamin C, Vitamin K, Vitamin A...(trong 100g Đông Trùng Hạ Thảo chứa 0,12g Vitamin B12; 29,19mg Vitamin A; 116,03mg Vitamin C...)

- 28 acid béo bão hòa và không bão hòa, chất dẫn xuất của chúng và các acid hữu cơ khác (oleic, linoleic, palmitic và stearic).

Dược chất trong Cordyceps sinensis nuôi trồng cao hơn tự nhiên?
Quy trình nhân giống và nuôi trồng Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps sinensis. Đúng loài Tây Tạng (Himalaya), đúng chất lượng. Vượt trội hơn, dược chất: Adenosin, Cordycepin trong Cordyceps Sinensis của Huiji còn cao gấp 3 lần so với tự nhiên.

Do chuẩn hóa về hàm lượng dinh dưỡng trong đất, khí hậu nhân tạo nên dược chất vượt trội hơn hẳn.

Cordyceps sinensisCordyceps militaris (Nhộng Trùng Thảo)

 

Đông Trùng Hạ Thảo


Cordyceps militaris: loài này có màu cam, chỉ mọc ký sinh trên thân nhộng.

Phân bố ở vùng núi thấp hơn có độ cao từ 2000-3000m so với mực nước biển.
Hiện nay, đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris chỉ có một phần nhỏ được khai thác tự nhiên còn đa phần được nuôi trồng nhân tạo và được dùng để thay thế cho đông trùng hạ thảo Tây Tạng.

Trong đó, Cordycepin và Adenosine là 2 hoạt chất quan trọng nhất có trong Đông Trùng Hạ Thảo, được khoa học chứng minh là có tác dụng tuyệt vời đối với cơ thể con người. Cordycepin được biết đến có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư và Adenosine có vai trò quan trọng hỗ trợ hệ tim mạch, tuần hoàn, sinh lý, hệ thần kinh.

Hãy để Nhân Sâm Đông Trùng Hạ Thảo Huiji giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.