Nám, tàn nhang hình thành do đâu?

Nám tàn nhang là gì? Nám và tàn nhang khác nhau như thế nào? Nám, tàn nhang hình thành do đâu? Là những điều mà nhiều chị em đang thắc mắc bởi không ít người đã áp dụng đủ cách chữa trị mà chúng chẳng chịu “buông tha”. Để điều trị nám và tàn nhang hiệu quả bạn cần xác định chính xác nguyên nhân để có thể áp dụng đúng phương pháp chữa trị. Cùng đi sâu tìm hiểu về nám, tàn nhang qua bài viết sau đây.

Nám tàn nhang là gì?

Nám da và tàn nhang là hai loại bệnh lý khá lành tính, không gây hại cho sức khỏe nhưng ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ. Biểu hiện trên da của nám da và tàn nhang là xuất hiện những đốm sậm màu trên da mà bằng mắt thường khó phân biệt được.

Nám da và tàn nhang về bản chất là sự gia tăng bất thường của các sắc tố melamin trên da. Melanin là sắc tố quy đinh màu da, có tác dụng bảo vệ da khỏi các tác động nên ngoài. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà thường gặp nhất là khi tiếp xúc với cường độ ánh nắng mặt trời quá mức, thì các sắc tố này tập trung lại 1 chỗ hòng bảo vệ da. Từ đó, bạn có thể nhận thấy vùng da này sậm màu hơn các vùng da xung quanh do bị tổn thương, gọi là tàn nhang hay nám da.

Nám da là gì?

Nám da nhiều nguyên nhân cấu thành nên, khiến chị em phụ nữ lo lắng

Nám da là sự xuất hiện thành từng vùng nhỏ trên da có màu nâu, xám hay đen; chia thành nám đốm và nám mảng. Chúng có kích thước lớn hơn tàn nhang và tăng trưởng theo thời gian. Gặp phải nhiều nhất ở phụ nữ sau khi sinh và lứa tuổi ngoài 30 do có những biến đổi về sinh lý. Nguyên nhân gây nám da thường do yếu tố lão hóa hoặc rối loạn nội tiết tố gây nên.

Tàn nhang là gì?

Tàn nhang xuất hiện chủ yếu ở người có làn da trắng

Là những vế da bị đốm nâu, đen,…có kích thước nhỏ, trung bình khoảng 1-2mm. Mọc không đối xứng. Thường xuất hiện ở người da trắng, tóc sáng màu. Chúng sinh sôi mãnh liệt vào mùa hè và có xu hướng nhạt dần và mất hẳn và có xu hướng mất dần vào mùa đông.

Vì sao da bị nám, tàn nhang?

Ảnh minh họa 

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nám, sạm da và tàn nhang. Sau đây là 10 nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng da bị nám và tàn nhang mà bạn cần biết để phòng ngừa ngay từ bây giờ.

– Do ánh nắng mặt trời: Bức xạ cực tím (các tia UVA, UVB) có khả năng thấm vào da cực mạnh, kích thích hắc bào sản xuất thừa Melanin. Người tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với ánh nắng mặt trời sẽ có nguy cơ bị nám da, tàn nhang cao hơn nhiều lần so với những người khác.

– Do thiếu hụt nội tiết tố – estrogen: thiếu hụt nội tiết tố thường xảy ra ở phụ nữ giai đoạn sau sinh, giai đoạn tiền mãn kinh hay mãn kinh. Sự thiếu hụt estrogen này khiến phụ nữ gặp phải nhiều vấn đề phiền toái, trong đó không thể không kể đến tình trạng nám da, sạm da, tàn nhang trên da, đặc biệt là da mặt.

– Do lão hóa da, tuổi tác: Đây là quá trình tự nhiên không ai tránh được do sự tấn công liên tục của các gốc tự do. Những gốc tự do này có khả năng ôxy hóa rất mạnh và là tác nhân tấn công trực tiếp vào các tế bào sống của da khiến chúng bị suy yếu hay chết sớm và dễ bị nám, sạm da, tàn nhang.

– Do mất ngủ hoặc thường xuyên thức khuya: Theo nghiên cứu khoa học, việc mất ngủ hoặc thức khuya sẽ ảnh hưởng rất xấu đến da mặt, điều này thấy rõ ràng qua mỗi lần bạn ngủ không đủ giấc, da sẽ sần sùi, sạm đen hơn và hơn hết là tế bào da không được nghỉ ngơi, dẫn đến tình trạng nám dễ dàng xuất hiện ở da hơn.

– Do stress, căng thẳng thường xuyên: Stress, căng thẳng không chỉ làm da mặt bạn xấu đi mà còn là một trong nguyên nhân gây nám da hàng đầu cho chị em phụ nữ. Không chỉ gây ra nám và tàn nhang, căng thẳng còn kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh khiến da mặt bạn dễ nổi mụn trứng cá , nhăn nheo, chảy sệ và nhanh bị lão hóa hơn.

– Do sự lưu thông khí huyết: người máu xấu, máu kém lưu thông cũng khiến da không được cung cấp đủ dưỡng chất và trở nên suy yếu, nhạy cảm trước các tác nhân gây hại bên ngoài và dễ bị nám, sạm da hay tàn nhang.

– Do lạm dụng mỹ phẩm, chất tẩy trắng: Một số trường hợp lạm dụng mỹ phẩm làm trắng da hay một số thuốc làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng cũng dễ có nguy cơ bị nám da hơn.

– Lạm dụng các chất kích kích có hại cho da: Bạn có thường xuyên sử dụng các chất kích thích như cà phê, trà, rượu, bia…? Nếu có, hãy nhớ rằng trong những chất này có chứa licotin và chất cafein có thể tấn công lên da mặt của bạn, đó chính là nguyên nhân gây nám da mặt, gây tổn thương da, làm xuất hiện các vết tàn nhang, thậm chí có thể dẫn tới ung thư da…

– Sử dụng thuốc tránh thai: Do thói quen sử dụng thuốc tránh thai dài hạn ( làm thay đổi nội tiết tố nữ).

Thói quen tẩy lông: Những sợi lông xấu xí mọc không đúng chỗ trên mặt, cằm hoặc trên mép có thể sẽ được loại bỏ bằng các loại kem tẩy lông, nhíp hoặc sáp thuốc làm rụng lông. Nhưng sau khi rụng, lỗ chân sẽ giãn to ra để lông mới phát triển, tạo điều kiện cho các hóa chất làm viêm da xâm nhập vào da, dẫn đến việc hình thành các sắc tố sẫm màu.

Do di truyền: với 1 số người, do di truyền từ bố mẹ mà dễ mắc bệnh nám da mặt, da bị sạm, thâm đen,…

Làm gì để hạn chế sự đậm lên của nám, tàn nhang?

Nếu bạn bị nám, tàn nhang cần hạn chế sự đậm màu của các vết sắc tố bằng cách: sử dụng kem chống nắng khi đi dưới nắng, uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ quả và các thực phẩm từ đậu nành đó là cách giúp bạn hạn chế sự đậm lên của vết nám da và tàn nhang rất hiệu quả.

Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả sẽ giúp hạn chế sự đậm lên của nám da.

Liệu cách chữa trị nám tàn nhang có giống nhau?

Về cơ bản, cách chữa trị nám và tàn nhang đều sử dụng chung một phương pháp vì đều là những bệnh lý về sắc tố da liên quan đến quá trình tăng sản xuất hắc sắc tố Melanin. Tuy nhiên, việc chữa trị nám sẽ phức tạp hơn, cần nhiều thời gian điều trị tàn nhang.

Do đó, khi có dấu hiệu xuất hiện các vết sậm màu trên da, đặc biệt trên gương mặt, để biết đúng nguyên nhân là nám, tàn nhang hay nguyên nhân khác, chị em nên tới các cơ sở chuyên khoa da liễu để được các bác sỹ khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây nám da, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị kịp thời.

Nacos White Solution Darkspot Reducer – Kem thẩm thấu trẻ hóa da nhờ công nghệ Eraser Complex

Tình trạng nám sạm, lão hóa da của phụ nữ Việt Nam nghiêm trọng hơn 1.5 lần bởi đặc trưng khí hậu nắng gió và môi trường khói bụi. Phần lớn các gel dưỡng trên thị trường cho hiệu quả không như mong đợi, các thủ thuật bơm chích lại tiềm ẩn nhiều rủi ro…

Sản phẩm hỗ trợ hết nám tự nhiên, sự lựa chọn hoàn hảo tốt nhất cho phụ nữ băm và sau khi sinh

Kem dưỡng trẻ hóa da mang tính cách mạng nhờ công nghệ Eraser Complex 

Qua nhiều cuộc thử nghiệm trong suốt 5 năm đã giúp nhóm chuyên gia tại Viện nghiên cứu Nacos - Coreana đưa ra kết luận chắc chắn rằng: “Nacos White Solution Darkspot Reducer – với công nghệ Eraser bậc nhất làm nên lớp kem dưỡng mềm mịn cho tác động đáng kinh ngạc trên làn da của phụ nữ Việt Nam mà khó loại thảo dược nào bì được”, nhờ cơ chế song song mạnh mẽ:

Bước 1: Cắt đứt liên kết tạo melanin

Bước 2: Loại bỏ nám và tàn nhang

Đồng thời, Nacos White Solution Darkspot Reducer tạo màng chắn 3 tầng bảo vệ da trước tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Kìm hãm tình trạng tăng sinh sắc tố da quá mức.

Viện nghiên cứu, chuyên gia trong nhóm B.S da liễu tại Hàn chia sẻ: “Chúng tôi đã trải qua quá trình nghiên cứu vất vả, nhưng thành tựu đạt được thật ngọt ngào. Nhóm nghiên cứu đã vỡ òa vui sướng khi chứng kiến tác động của công nghệ Eraser có trong kem dưỡng Nacos trên làn da phụ nữ Việt Nam. Khi sở hữu Nacos White Solution Darkspot Reducer, bạn cũng sẽ bất ngờ vui sướng như chúng tôi vậy...”

Chẳng có lời hứa hẹn nào đáng tin cậy hơn sự trải nghiệm của chính bạn, vì thế hãy thử dùng Nacos đều đặn 2 lần mỗi ngày để bạn tận mắt thấy tình trạng nám sạm – nếp nhăn được cải thiện rõ rệt.

Để tìm mua sản phẩm Nacos, vui lòng xem ĐIỂM BÁN TẠI ĐÂY.