Bí quyết chăm sóc phụ nữ sau sinh mổ

Sinh đẻ là một hiện tượng sinh lý tự nhiên của chị em phụ nữ. Trải qua 9 tháng 10 ngày mang thai đã vất vả rồi chào đón em bé ra đời cũng là một nghị lực lớn. Người ta có câu” đau như đau đẻ” sinh thường đã khó, sinh mổ còn khó hơn rất nhiều. Sinh mổ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, mẹ có thể bị nhiễm trùng, băng huyết… Vì vậy người nhà sản phụ cần chú ý trong cách chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ từ việc vệ sinh vết mổ, sinh hoạt cung cấp các chất dinh dưỡng dành cho bà mẹ sau khi sinh mổ. Bài viết đưới đây chia sẻ bí quyết chăm sóc sức khỏe phụ nữ sau sinh mổ hi vọng sẽ đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật đẻ mổ.

Phụ nữ sau sinh mổ cần được chăm sóc đặc biệt

Chăm sóc vết mổ sau sinh

Sản phụ sinh mổ cần thời gian hồi phục lâu hơn, thông thường từ 2-4 tuần mới hồi phục hoàn toàn. Vết mổ được khâu bằng chỉ tự tiêu nên phụ nữ không được ngâm trong nước mà chỉ tắm nhanh sau đó lau khô không cho nước đọng lại ở vết mổ. Vết mổ thường sâu và lâu lành sẹo các chị em tuyệt đối không đước bôi các loại thuốc kháng sinh lên vết mổ nếu như chưa có sự cho phép của bác sỹ. Hơn nữa, chị em phụ nữ còn có quan điểm sinh xong phải giữ dáng nên nẹp bụng với sinh mổ đó là một điều sai lầm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

 

Lựa chọn dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh mổ

Nên cung cấp cho người mẹ những sản phẩm có tác dụng thu nhỏ cổ tử cung và liền da như: cà rốt, rau xanh, trứng, sữa, thịt,…nên kết hợp nấu thịt với nghệ để da được tái tạo nhanh. Không nên cho người mẹ đẻ mổ ăn rau muống, thịt gà, hải sản vì những thức ăn này sẽ làm sưng tấy vết mổ và để lại sẹo lồi.

Quan sát vết mổ hàng ngày

Lựa chọn phương pháp sinh mổ đồng nghĩa với người mẹ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng vết mổ rất cao nếu vết mổ không được chăm sóc cẩn thận . Chính vì vậy việc theo dõi thể trạng của phụ nữ hàng ngày là rất quan trọng. Người nhà chú ý những biểu hiện sau : vết mổ nóng, sưng tấy, đỏ, đau nhói thường xuyên, nguwoif mẹ sốt cao, sản dịch có mùi bất thường …thì hãy đưa người mẹ đến bệnh viện để được bác sĩ  theo thăm khám và chữa trị kịp thời.

Để mẹ và bé luôn được khỏe mạnh hãy lưu giữ những bí quyết trên bạn nhé! Chúc cho mẹ tròn con vuông.

 Sản phẩm Nhân sâm đông trùng hạ thảo Huiji giúp phụ nữ sau khi sinh hồi phục lại sức khỏe một cách nhanh chóng