MỘT SỐ LƯU Ý CHO PHỤ NỮ SAU SINH

Phụ nữ sau khi sinh, cơ thể  gần như bị lấy đi toàn bộ sinh lực cho quá trình vượt cạn. Sau sinh hệ miễn dịch yếu đi, cơ thể dễ bị tổn thương, nếu không chăm sóc tốt rất dễ bị viêm nhiễm thậm chí để lại di chứng khi về già. Bài viết sau đây chia sẻ cho bạn một số lưu ý cho phụ nữ sau sinh giúp các mẹ nhanh chóng phục hồi lại thể trạng ban đầu.

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ

Phụ nữ sau khi sinh nở, tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn so với bình thường cộng thêm hệ miễn dịch bị suy giảm nên dễ gây viêm da. Vì vậy cần tắm gội thường xuyên. Tuy nhiên, sau thời gian vượt cạn miệng trong cổ tử cung bị hở, cần 1 tuần để khôi phục lại và cần 4 tuần mới có thể phục hồi hoàn toàn. Nên việc tắm gội quá sớm sau sinh dễ đẫn đến viêm nhiễm.

Vậy nên cần lưu ý cho phụ nữ sau sinh là tuần đầu tiên sau sinh nên lau người để giữ cơ thể sạch sẽ và sau khoảng 4 tuần thì hãy bắt đầu tắm gội bằng nước ấm, thời gian tắm từ 5-10 phút, không nên tắm quá lâu, dùng vòi sen hoặc gáo để tắm. Có thể dùng thêm nước khử trùng vệ sinh bên ngoài vùng kín.

Bên cạnh đó, phụ nữ sau khi sinh cần ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng để có sữa cho con bú. Thực phẩm bám lại trên răng nhiều tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi dễ dẫn đến sâu răng, viêm lợi và một số bệnh nguy hiểm khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ và cả thiên thần bé nhỏ của mình.

Vì vậy vệ sinh răng miệng sạch sẽ là điều thiết yếu không thể bỏ qua, tốt nhất nên đánh răng 2 lần bằng bàn chải lông mềm và nước ấm. Súc miệng bằng nước muối sinh học sau khi ăn xong để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Chế độ ăn uống

Sau sinh sản phụ mất nhiều máu, nước và các chất nếu không cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết người mẹ sẽ không phục hồi lại được sức khỏe và cung cấp nguồn đủ nguồn sữa cho con.

Để cung cấp chất dinh dưỡng hợp lý cần hạn chế ăn thức ăn chiên, xào, thức ăn nhanh… Thay vào đó là ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất, ăn nhiều thức ăn giàu protein như thịt, cá, trứng… Uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày, có thể uống thêm sữa, nước trái cây… 

Có chế độ nghỉ ngơi thích hợp                                      

Một lưu ý cho phụ nữ sau sinh tiếp theo là cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Sau vượt cạn thành công bằng cách này hay cách khác, sinh thường hay sinh mổ. Sản phụ sẽ mất rất nhiều sức lực nên họ cần được nghỉ ngơi để phục hồi lại sức nếu không dễ dẫn đến các bệnh như mất ngủ, stress, trầm cảm…

Cần ngủ đủ giấc và đủ sâu sau khi sinh. Nên vận động nhẹ nhàng, massage để máu huyết lưu thông. Có thể kèm theo một số động tác hít thở đều cũng giúp ích cho chị em nào muốn giảm cân.

Chỗ ở phải đủ sáng, thoáng mát, không ô nhiễm, nhiều tiếng ồn. Đặc biệt là sự quan tâm, chăm sóc của người thân đối với sản phụ sau sinh sẽ giúp ích rất nhiều cho sản phụ để có tinh thàn thoải mái, không lo lắng.

Quan hệ chăn gối sau sinh:

Sau khoảng 6 tuần, nếu sức khỏe sản phụ hồi phục tốt, không còn cảm thấy đau tại vùng kín thì có thể quan hệ tình dục với chồng của mình. Phụ nữ sinh mổ thì cần thời gian lâu hơn. Khi quan hệ cần lưu ý cho phụ nữ sau sinh như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ trước khi quan hệ để tránh viêm nhiễm.
  • Quan hệ nhẹ nhàng, chậm rãi.
  • Quan hệ khi đã sẵn sàng, tâm lý thoải mái, không gượng ép.
  • Dùng biện pháp tránh thai an toàn.

Đó là một số lưu ý cho mẹ sau sinh, gia đình và các mẹ nên chú ý để có được sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé.  Chúc sức khỏe các mẹ và bé!!!

Hãy đồng hành cùng Nhân Sâm Đông Trùng Hạ Thảo Huiji để các mẹ có một sức khỏe thật tốt.