THẢO DƯỢC LÀ GÌ ?

Khái niệm về thảo dược.

Thảo dược nói một cách dễ hiểu là những cây trồng được dùng làm thuốc chữa bệnh. những sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật tự nhiên được sử dụng để điều trị hoặc hỗ trợ điều trị bệnh. Người ta có thể lấy ở bất cứ phần nào trên cây như thân, lá, hoa, rễ cành ở dạng tươi hoặc đã qua sơ chế, chế biến, chiết dịch để làm thảo dược. Thảo mộc nằm trên không hay dưới đất, trong hình dạng nguyên thủy hay được chế biến đều được coi là thảo dược. Tuy nhiên, khi có pha lẫn bất cứ hoá chất hay khoáng chất thì thuốc  không còn là dược thảo nữa. 

 Nguồn gốc của thảo dược:

Thảo dược được xem là “ chìa khóa vàng” trong việc giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của con người trong hàng ngàn năm nay.

Thảo dược đã có từ rất lâu trên mọi nền văn hóa. Bằng chứng bằng văn bản lâu đời nhất được tìm thấy trên một cổ vật của nền văn hóa Sumerian có niên đại 5.000 năm lịch sử ở Ấn Độ, chỉ có 12 công thức nhưng có thể chữa được vô số các loại bệnh khác nhau từ 250 loại cây, bao gồm cả cây anh túc.

Riêng ở Việt Nam, các vị lương y đã sử dụng thảo dược ngay từ thời khai thiên lập quốc với hai loại thuốc chính là thuốc bắc – cây cỏ được nhập từ Trung Hoa và thuốc Nam –chủ yếu dùng cây cỏ trong chính đất nước của mình. Bên cạnh đó, danh y Tuệ Tĩnh đã để lại những tác phẩm có giá trị như Nam Dược Thần Hiệu viết vào thế kỉ 17 với hơn 500 vị thuốc  có gốc thảo mộc và động vật và ông chữa bệnh theo phương châm “ thuốc Nam Việt chữa người Nam Việt ”. Điều này đã đem lại một phần thành công vô cùng lớn cho nền y học của nước nhà.

Đa số thảo dược trên thị trường hiện nay đều được sản xuất theo kinh nghiệm đã dùng hay dựa vào những bài thuốc gia truyền rất đáng tin cậy.

 

thảo dược

Một số nền văn hóa thảo dược nổi bật:

 Thảo dược xuất hiện ở tất cả moi miền đất nước, mọi miền văn hóa hay mọi lãnh thổ. Song, thật sự nổi bật thì phải kể đến những cái tên sau:

- Hệ thống y học cổ truyền Trung Hoa.

- Hệ thống y học Ayurvedic Ấn Độ.

- Y học cổ truyền Việt Nam.

- Dược thảo cổ truyền Anh Quốc.

- Ngành y dược thảo mộc thiên nhiên châu Âu.

 Trên đây là bài viết nói sơ lược qua về kiến thức của thảo dược. Hy vọng bài viết có thể giúp cho các bạn tham khảo và hiểu rõ hơn về thảo dược nhé!