GAN NHIỄM MỠ CẤP ĐỘ 1

Tình trạng gan nhiễm mỡ ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay, chiếm khoảng 10 - 25% dân số thế giới, con số này ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa. Nếu không phát hiện sớm và có hướng điều trị hợp lí, gan nhiễm mỡ sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa có hiểu biết đúng đắn về bệnh này. Bài viết của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin quý giá để góp phần bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.

Gan nhiễm mỡ là gì?

 

Gan nhiễm mỡ là gì


Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ quá nhiều chất béo trong gan ( chủ yếu là triglycerides) vượt quá 5% trọng lượng của gan. 

Mức độ gan nhiễm mỡ dựa trên chỉ số gan nhiễm mỡ:

+ Mức bình thường: từ 3-5%
+ Mức độ nhẹ (gan nhiễm mỡ cấp độ 1) : từ 5-10%
+ Mức trung bình (gan nhiễm mỡ cấp độ 2): từ 10- 25%
+ Mức độ nặng (gan nhiễm mỡ cấp độ 3): vượt quá 30%

Mức độ nguy hiểm của gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ không được coi là bệnh, nó chỉ là một biểu hiện lâm sàng của nhiều bệnh khác. Cho nên, gan nhiễm mỡ không những gây ảnh hưởng tới gan, mà còn làm tổn thương tới các cơ quan khác trong cơ thể. Vì thế gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm đáng báo động:

+ Suy giảm chức năng hoạt động của gan gây viêm gan: chất béo tích tụ trong gan lâu ngày làm suy giảm hệ miễn dịch của gan, cản trở quá trình hoạt động và tổn thương tới các tế bào gan.

+ Xơ gan: do gan nhiễm mỡ không được phát hiện sớm, vì thế bệnh tiến triển rất nhanh. Gan càng ngày càng suy yếu, gây phá hủy các tế bào gan dẫn tới xơ gan.

 

hậu quả của gan nhiễm mỡ

+ Ung thư gan: là giai đoạn nguy hiểm nhất và có khả năng tử vong cao nhất. Khi các tế bào gan bị hủy hoại, gan không còn khả năng thực hiện chức năng của mình, gây ra tình trạng ung thư gan.

Nguyên nhân dẫn tới gan nhiễm mỡ

Thực tế cho thấy, nếu muốn chữa trị tận gốc một bệnh nào đó ta cần phải tìm hiểu được nguyên nhân gây ra bệnh, và sau đó loại bỏ và ngăn chặn chúng. Gan nhiễm mỡ cũng vậy, bệnh phát triển âm thầm và hầu như không có triệu chứng rõ rệt nên rất khó có thể nhận biết. Vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp chúng ta có cái nhìn sâu hơn về bệnh. Dưới đây là những nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ:

nguyên nhân gan nhiễm mỡ


+ Thừa cân béo phì:
  80-90% dẫn đến bệnh. Việc dung nạp vào cơ thể nhiều chất dinh dưỡng, nhưng lười vận động gây ra tình trạng tích tụ chất béo trong cơ thể, trong đó có cả gan.

+ Viêm gan do virus: khi các tế bào gan bị tấn công, việc chuyển hóa và tổng hợp các chất bị rối loạn, hình thành các mô mỡ ở gan. Gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

+ Do uống nhiều rượu bia, thuốc độc hain : Sử dụng lượng nhiều rượu bia, thuốc kháng sinh kéo dài sẽ gây tổn thương các tế bào gan, làm suy giảm khả năng phân giải chất béo, khiến mỡ tích tụ lại trong gan.

+ Do thiếu hụt protein: protein bị thiếu hụt làm giảm nồng độ lipoprotein trong máu giảm, khiến quá trình vận chuyển tryglycerid tích tụ lại bên trong gan, gây gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là cấp độ ít nguy hiểm nhất, là giai đoạn đầu của bệnh, lượng mỡ trong gan chiếm 5- 10% . Lúc này chức năng của các tế bào gan bị giảm đi nhưng chưa đáng kể. Khi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1, người bệnh thường không thấy được các triệu chứng rõ rệt. Bệnh phát triển âm thầm, chúng ta không ý thức được mối nguy hại cho nên vẫn duy trì thói quen ăn nhiều chất béo, thức ăn nhanh, uống rượu bia, hút thuốc lá, lười vận động,… làm cho bệnh càng ngày càng nặng.

Nếu phát hiện mình bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1 thì đừng quá lo lắng, vì bạn đã phát hiện kịp thời và việc điều trị lúc này sẽ mang lại hiệu quả cao. Khi bị gan nhiễm mỡ ở cấp độ 1, người bệnh cần đến các phòng khám chuyên gan uy tín để được chữa trị và theo dõi. Ngoài ra nên kết hợp ăn uống điều độ sẽ giúp bạn nhanh chóng xóa bỏ căn bệnh này ra khỏi cơ thể.

Tránh để bệnh tiến triển thành các cấp độ nặng khác, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và khó điều trị hơn, người bệnh nên đi khám thường xuyên để theo dõi được tình trạng của mình.

ung thư gan

Phòng ngừa gan nhiễm mỡ cấp độ 1

 

phòng ngừa gan


+ Tình trạng gan nhiễm mỡ thường  liên quan đến các bệnh khác, nên việc đầu tiên chúng ta cần làm là tránh các yếu tố như đã đề cập trên phần nguyên nhân.

+ Chế độ ăn uống khoa học: ăn ít những thực phẩm giàu cholesterol, tránh ăn những thức ăn nhanh, ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

+ Sinh hoạt, ngủ nghỉ, làm việc hợp lí. Ngoài ra nên kết hợp một số môn thể thao giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Hãy để Viên Uống Giải Độc Gan Liver Capsule giúp bạn có một lá gan khỏe.