XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN GỐC CỦA BỆNH ĐAU LƯNG

Bạn bị chứng đau lưng kinh niên? 

Đau lưng có ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn? 

Đôi khi cơn đau thường giảm dần khi cơ thể được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể cảm thấy đau nặng hoặc lâu và đây là thời gian bạn nên sắp xếp cuộc hẹn với bác sĩ để xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Bác sĩ của bạn có thể bắt đầu với việc tìm hiểu diễn biến cơn đau của bạn. Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể được bác sĩ hỏi:

+ Khi nào cơn đau bắt đầu xuất hiện? 

+ Bạn đã từng trải qua những cơn đau như vậy chưa?

+ Bạn có bị tai nạn hoặc bị thương tích trong quá khứ?

+ Mô tả lối sống của bạn, chẳng hạn như thói quen tập thể dục hoặc phạm vi làm việc của bạn, ví dụ như nâng tải nặng.

+ Cơn đau có liên tục không? Bạn có thể được yêu cầu đánh giá mức độ nghiêm trọng của cơn đau của bạn.

+ Bạn có từng bị ho, sốt, nhiễm trùng hay các vấn đề về dạ dày? Nếu bạn là phụ nữ, họ có thể kiểm tra xem bạn có bất kỳ chảy máu hay chuột rút.

+ Bạn có đang bị bệnh gì hay đang sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng không?

+ Bạn có cảm thấy chán nản hoặc lo lắng. Bạn có ngủ ngon không?

+ Điều gì làm cơn đau của bạn trở nên trầm trọng hơn?

+ Bạn đã thử bất kỳ biện pháp khắc phục cơn đau của bạn chưa? Nó đã giúp gì?

Bác sĩ cũng có thể thực hiện các kiểm tra đơn giản sau đây đối với bạn:

+ Chạm vào vùng lưng của bạn để xác định vị trí của vùng khó chịu.

+ Yêu cầu bạn ngồi, đứng, đi bộ, di chuyển bàn tay, nâng chân và di chuyển lưng để kiểm tra sự vận động của lưng bạn

+ Bác sĩ của bạn có thể tìm kiếm dấu hiệu tổn thương thần kinh có thể xảy ra trong khi bạn đi bộ trên đầu ngón chân, gót chân và lòng bàn chân. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn nằm xuống, lưng áp sát mặt sàn để nâng chân lên mà không cần sự giúp đỡ của họ để kiểm tra. Bác sĩ của bạn có thể tìm kiếm sự mất cảm giác ở chân và kiểm tra phản xạ của bạn ở đầu gối và mắt cá chân.

+ Nếu xét thấy cần thiết, bác sĩ của bạn có thể thực hiện khám bụng, trực tràng và/hoặc vùng chậu để điều tra nguyên nhân gốc rễ. Một số bệnh ở những khu vực này cũng có thể gây đau lưng. Các dây thần kinh thấp nhất trong tủy sống phục vụ trực tràng và việc tổn hại đến những dây thần kinh này có thể dẫn đến sự mất kiểm soát đi tiểu và đi tiêu!

Sau khi tham vấn, có một số xét nghiệm mà bác sĩ có thể đề nghị hoặc yêu cầu nếu cần tiếp tục điều tra nguyên nhân gây đau lưng. Những thứ này có thể bao gồm:

+ Xét nghiệm máu và nước tiểu giúp xác định xem đau lưng là do nhiễm trùng hay các vấn đề về cơ quan khác.

+ Chụp X-quangsẽ giúp tìm ra nếu có gãy xương hoặc các khuyết tật xương khác. Chụp X-quang thường có thể không hữu ích trong 30 ngày đầu sau khi bị đau lưng trừ khi bác sĩ nghi ngờ bị chấn thương nghiêm trọng, nếu bạn trên 50 tuổi hoặc bị loãng xương hoặc sử dụng quá mức chất steroid.

+ CT scansẽ giúp xác định xem có tổn thương các mô mềm xung quanh, chẳng hạn như cơ, dây chằng, dây thần kinh và các mạch máu.

+ MRI rất phức tạp và rất tốn kém. Bác sĩ của bạn chỉ có thể khuyên bạn đi kiểm tra như vậy nếu cần phẫu thuật hoặc nếu cơn đau xảy ra liên tục trong 12 tuần. MRI sử dụng nam châm mạnh để tạo ra các hình ảnh tìm ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng tuỷ sống hoặc khối u.

+ Các nghiên cứu thần kinh(electromyography, hoặc EMG) sẽ được thưc hiện khi cần xác định mức độ khuyết tật trong các tuyến thần kinh. Kim được đặt vào cơ để theo dõi hoạt động điện của dây thần kinh để loại trừ các vấn đề về cơ.

Khi bạn bắt đầu cảm thấy đau lưng, hãy để lưng bạn được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu bạn thấy rằng cơn đau vẫn còn và không giảm ngay cả với các biện pháp chăm sóc và điều trị tại nhà, điều quan trọng là nhớ tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn để được giúp đỡ và tìm ra nguyên nhân gốc rễ sớm.

Sản phẩm Nhân sâm đông trùng hạ thảo Huiji sẽ giúp hỗ trợ phòng chống các bệnh về người cao tuổi mắc phải và giúp bồi bổ sức khỏe cho mọi lứa tuổi.