TOP 3 THỰC PHẨM CẦM KỴ CHO NGƯỜI MỚI ỐM DẬY

Khi bạn mới ốm dậy hoặc vừa trải qua một cuộc phẫu thuật, cơ thể bạn cần được bổ sung năng lượng và các khoáng chất để mau chóng được phục hồi. “Ăn là cách dùng thuốc hay nhất”, nhưng nếu bạn ăn không đúng cách có thể sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, ốm yếu thêm. Dưới đây là top 3 thực phẩm được khuyến cáo tối kỵ cho người mới ốm dậy bạn nên biết!

Các loại măng tươi

Măng tươi là món khoái khẩu của rất nhiều người và là đặc sản của một số tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Măng tươi sau khi chế biến có vị giòn, ngọt, rất dễ ăn nên được coi là một trong những món... đánh lừa vị giác. Tuy nhiên, đây lại là một trong những thực phẩm số 1 bạn nên tránh khi vừa trải qua thời gian ốm yếu, đặc biệt là mới phẫu thuật xong.

Ăn măng tươi ngon nhưng không hề an toàn cho sức khỏe

Trong măng tươi chứa một lượng lớn glucozit, khi vào cơ thể sẽ kết hợp với men tiêu hóa trong dạ dày để tạo ra acid xyanhydric (HCN). Đây là loại chất dễ gây ngộ độc với các triệu chứng nôn mửa, hạ đường huyết, chóng mặt... Măng tươi cũng rất khó tiêu hóa, có thể làm bạn cảm thấy chướng bụng, đầy hơi vô cùng khó chịu. Vì vậy, măng tươi không chỉ khuyến cáo tránh dùng cho người mới ốm dậy mà còn cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, phụ nữ sau sinh. Ngay cả với người khỏe mạnh cũng nên hạn chế sử dụng hàng ngày.

Cà pháo muối xổi

Dân gian có câu “tương cà là gia bản”, hay dí dỏm hơn nữa có người còn ví “cơm không cà như đám ma...không kèn”. Quả cà pháo nhỏ nhỏ được muối xổi cùng các loại gia vị giòn tan ăn rất đưa cơm khiến nhiều người mới ốm dậy cảm thấy nhớ và thèm lắm. Tuy nhiên, “một quả cà bằng ba thang thuốc”, vì trong quả cà có chứa solanin – một loại chất độc có hại cho cơ thể. Đó là chưa kể trong cà pháo đôi khi còn dư chất bảo vệ thực vật, chứa nhiều vi khuẩn do quá trình muối không đảm bảo vệ sinh.

Ăn cà muối xổi khiến cơ thể thêm mệt mỏi và đau nhức

Đông y cũng cho rằng không nên ăn cà vì quả cà có tính hàn, nếu muối xổi ăn ngay trong ngày có thể gây nên tình trạng tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa nặng.

Cà phê và đồ uống có cồn

Cà phê là đồ uống khá ngon miệng, khiến cho người dùng có cảm giác tỉnh táo và bớt mệt mỏi hơn. Thế nhưng trong cà phê chứa khá nhiều caffeine - một chất gây căng thẳng thần kinh, tăng huyết áp, giãn nở phế quả và mất ngủ.

Một ly cà phê nhỏ cũng có thể khiến bạn mất ngủ cả đêm

Trong khi đó, những thức uống có cồn như bia, rượu... có khả năng tác dụng với hầu hết các loại thuốc điều trị và thuốc bổ, khiến cho chúng trở nên mất tác dụng. Đồ uống có cồn cũng là nguyên nhân khiến dạ dày tiết nhiều dịch vị, khiến cho dạ dày hoạt động quá mức và có thể gây nên tình trạng viêm loét. Đó là lý do người mới phẫu thuật hoặc ốm dậy nên tránh xa cà phê và rượu bia một thời gian.

Để cơ thể hồi phục nhanh chóng, tinh thần sảng khoái hơn, bên cạnh việc tập luyện nhẹ nhàng và ăn uống điều độ, bạn có thể sử dụng thêm các thực phẩm chức năng có chứa các dưỡng chất như đông trùng hạ thảo, nhân sâm, đại táo, hà thủ ô... Đây đều là những chất bổ dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng, lưu thông khí huyết, mau chóng làm lành vết thương và cải thiện chức năng tuần hoàn não.

Nhân Sâm Đông Trùng Hạ Thảo Huiji là một trong những sản phẩm có đầy đủ các dưỡng chất kể trên, rất dễ hấp thu vào cơ thể. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm này để bồi bổ cho cơ thể của mình, nạp năng lượng sau một kỳ nghỉ dài để sẵn sàng làm việc và học tập!